• 0
18/10/2020 - đăng bởi ngoclopoto

Chi phí dùng xe ga đắt tiền tại Việt Nam

Người Việt sử dụng xe ga cao cấp tại Việt Nam tốn chi phí hàng trăm đến hàng triệu đồng sau mỗi lần bảo dưỡng. 

Khi công nghệ phun xăng điện tử dần trở nên phổ biến, suy nghĩ đi xe ga đắt tiền tốn nhiều xăng không còn nặng nề như những năm trước. Điều băn khoăn tồn tại của nhiều người khi chọn mua xe ga cao cấp là chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng có đắt hơn nhiều so với xe số. Bởi phần lớn người Việt đều có thời gian sử dụng xe máy, xe ga phổ thông trước khi đổi xe lên dòng cao cấp. 

Một người dùng xe Piaggio Medley di chuyển trên đường trường. 

"Nếu mua xe ga tầm 70-80 triệu đồng, đương nhiên là tiền bảo dưỡng phải cao hơn nhiều xe số. Nhưng đã quyết định mua vì xe thiết kế đẹp, nhiều tính năng an toàn, thì phải chấp nhận những điều đó", Minh Quân, một nhân viên trong lĩnh vực truyền thông tại TP HCM hiện sở hữu mẫu Vespa Sprint đời 2016, cho biết.

Minh Quân nói tương tự xe số, mẫu Vespa mà anh đang đi có các hạng mục cơ bản như nhớt, phanh, phuộc, sau khoảng thời gian hoặc số km theo lịch bảo trì cần được kiểm tra, thay thế. Ngoài số tiền bảo dưỡng đắt hơn khoảng 3,4 lần xe số thông thường, chi phí hàng tháng cho xe ga cao cấp chủ yếu tiền xăng, nhớt máy tương tự xe số.

Nếu chỉ thay nhớt đơn thuần gồm nhớt máy và nhớt hộp số tại các đại lý chính hãng, mức giá cũng khoảng 300.000-400.000 đồng. Số tiền này gấp khoảng hơn ba lần so với một mẫu xe số phổ thông như Honda Wave Alpha, Yamaha Sirius. "Có lần tôi thay cặp lốp mới tại cửa hàng ủy quyền của Piaggio, số tiền hơn một triệu đồng", Quân nói. 

Dưới đây là bảng phân loại hạng mục bảo dưỡng cơ bản của xe Vespa Primavera và Honda SH 2018. Trong đó mức giá phụ tùng thay thế do hãng công bố và tham khảo từ đại lý dịch vụ chính hãng. 

Hạng mục Honda SH (nghìn đồng)Vespa Primavera (nghìn đồng)
Dầu nhớt máy72-98300
Dầu nhớt hộp số35-4270
Lốp bánh trước 808500
Lốp bánh sau955605
Má phanh sau400230
Má phanh trước 400440
Bugi8258
Lọc gió10673
Gương chiếu hậu226306
Bóng đèn pha 2.423 (cả bộ LED)82
Ắc-quy330650-1.000

Nếu so sánh giữa hai mẫu xe Honda và Vespa, chi phí cho nhớt máy và động cơ của sản phẩm Italy đắt hơn nhưng nhiều phụ tùng thay thế rẻ hơn. Khác biệt này phần lớn đến từ thiết kế và động cơ riêng của từng hãng. Chi phí sử dụng hai xe gần như không khác biệt nhiều.

SH 125/150 của Honda sở hữu lợi thế bền bỉ, ít hỏng hóc của xe Nhật nhưng để có những điều này, người dùng cần tiến hành kiểm tra định kỳ các hạng mục, thay nhớt máy, hộp số theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Chi phí thay nhớt đối với mẫu SH tương đương với một mẫu xe số. Nhưng các phụ tùng khác trên xe khi thay mới chính hãng là khá đắt nếu so với xe số phổ thông. 

Tại Việt Nam, từ chỗ là phương tiện di chuyển đơn thuần, mức thu nhập ngày càng cải thiện khiến người Việt dần có những yêu cầu cao hơn về thiết kế, công năng đối với xe máy. Xe ga, đặc biệt phân khúc cao cấp hiện là xu hướng tiêu dùng với các sản phẩm chính như Vespa của Piaggo hay SH của Honda.

Thao tác đơn giản, phù hợp đi phố hoặc đường trường khiến doanh số dòng xe ga tăng trưởng ổn định trong nhiều năm qua, bên cạnh là sự thoái trào của xe số. Việc bảo dưỡng xe ga có thể thực hiện tại các cửa hàng sửa xe máy tư nhân hoặc chính hãng. 

Phạm Trung 


Theo VNExpress