• 0
18/10/2020 - đăng bởi ngoclopoto

Thế nào là 'chó tránh đầu, trâu tránh đuôi' khi lái ôtô

Khi bất ngờ gặp trâu, bò hay chó băng qua đường, tài xế nên đi chậm, không nên sử dụng còi và chủ động nhường đường.

'Chó tránh đầu, trâu bò tránh đuôi' – khẩu quyết cần nhớ của tài xế
 
 

Video của tài khoản Hoàng Thanh Xuân đăng tải trên một diễn đàn về ô tô cho thấy tình huống khá phổ biến khi chạy xe trên các đoạn đường vùng quê. Bất ngờ thấy bò lao ra đường, tài xế đánh lái gấp để tránh nhưng lại đâm trúng đầu bò. 

Các tài xế kinh nghiệm thường truyền tai khẩu quyết "chó tránh đầu, trâu tránh đuôi" để nói về cách ứng biến khi bất ngờ gặp động vật lao ra đường. Theo đó, chó khi gặp xe lao tới thường sẽ quay đầu chạy về nơi xuất phát còn bò thì ngược lại, sẽ lồng lên cố chạy tới. Vì thế, thấy chó mà tránh phía đuôi sẽ đâm hoặc thấy bò mà tránh về phía đầu cũng vậy. Đây chính là trường hợp của tài xế trong video.

Ngoài ra, trong trường hợp gặp động vật, việc sử dụng còi dường như là vô ích vì động vật không có ý thức để xác định còi. Thậm chí, việc có âm thanh còi khiến động vật giật mình, hoảng loạn và tình huống thêm phức tạp.

Điều quan trọng nhất khi lái xe là khả năng giữ bình tĩnh và phản xạ nhanh nhạy của người người lái. Những tố chất này sẽ đạt được khi người cầm lái đủ lâu, đủ kinh nghiệm và do năng lực bản thân. Tốt nhất, nếu chủ động được thì tránh từ xa, nhường đường cho động vật. Nếu không, những khẩu quyết cũng có lợi ích nhất định.

Phương Linh
(Video: Hoàng Thanh Xuân)


Theo VNExpress