• 0
18/10/2020 - đăng bởi ngoclopoto

Cách lái xe qua cua ở tốc độ cao như tay đua chuyên nghiệp

"Ôm cua" trong trường đua ở tốc độ trên 120km/h buộc người lái quan sát, chọn quỹ đạo và xoay vô-lăng chính xác tới từng mm. 

Hiện nay, ngày càng nhiều người Việt có cơ hội cầm lái những chiếc xe hơi thể thao ở đường đua trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh tuân theo hướng dẫn của những hướng dẫn viên trong đường đua, người mê xe cần chú ý đến những yếu tố liên quan đến sức khỏe và an toàn.  Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia Porsche trong sự kiện đào tạo kỹ năng lái cho truyền thông tại đường đua Sepang (Malaysia) đầu tháng 7.

Sức khỏe

Lái xe thể thao tốc độ cao cần thể lực tốt và linh hoạt.

Theo chuyên gia sức khỏe người Đức, trường đua là nơi có nhiều khúc cua thiết kế thử sức những tay lái đam mê tốc độ, và để lái xe trong trường đua, đặc biệt với tốc độ cao, yêu cầu người ngồi sau vô-lăng có thể lực tốt. Ông cho biết việc thực hiện các thao tác xử lý như đánh lái liên tục, quan sát nhanh nhạy, xử lý chính xác tình huống... trên đường đua buộc lái xe phải có sức khỏe tốt.  Vì vậy, việc tập luyện thể thao cần thường xuyên với người đam mê tốc độ.  

Khởi động trước khi ngồi vào sau tay lái thực sự cần thiết. Với 15 phút khởi động bằng các động tác thể dục làm nóng bả vai, cổ, hay chân giúp cơ thể trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn nhiều đáp ứng quá trình lái với cường độ và tốc độ cao trên đường đua, người lái dễ quan sát hơn, ít mệt mỏi hơn.

Qua cua tốc độ cao 

Với chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa hoặc đặt phía sau, việc qua các khúc cua liên tục trên đường đua luôn phải đạt yêu cầu là làm sao ôm cua với tốc độ cao nhất, thời gian ngắn nhất. Với sự chỉ dẫn của người hướng dẫn, người cầm lái sẽ phải tính toán chọn quỹ đạo chạy xe hoàn toàn khác để xe vào cua nhanh nhất và chỉ tác động phanh đúng thời điểm khi ra khỏi góc cua.

Với tốc độ vào cua khoảng 120 km/h người lái cần xác định chính xác quỹ đạo di chuyển chiếc xe.

Khi tới khúc cua, nhiều tay lái có xu thế rà chân phanh khi chiếc xe đang lao đi với tốc độ trên 100 km/h. Người hướng dẫn sẽ yêu cầu bạn tiếp tục giữ thay vì giảm tốc độ. Xác định đúng vị trí bắt đầu đánh lái, quan sát, tiếp ga khi qua cua, những thao tác dồn dập buộc thao tác thật nhanh. Đánh lái quá gắt, chậm phanh trước cua hay lực phanh không đủ là xe thể thao văng khỏi đường đua, phanh quá mức thì không đạt tốc độ yêu cầu.

Thông thường khi qua cua liên tục, bạn sẽ phải tăng ga ở góc rộng nhất đầu khúc cua (điểm A và B trên hình minh họa), đánh lái một cách thật mượt đưa chiếc xe tiến gần vào góc hẹp (điểm C), trong khi chiếc xe vẫn không hề giảm tốc độ, nhanh chóng quan sát và khẽ đánh lái để hướng chiếc xe vào khúc cua tiếp theo. Ở vị trí gần hết khúc cua, bạn có thể sử dụng phanh để mở rộng góc cua ở phía cuối khúc cua này (điểm D). 

Trong trường hợp nếu tại điểm đánh lái (B) tài xế xác định không chính xác quỹ đạo, đánh lái ít thì xe sẽ không tiếp cận được vị trí góc hẹp trong cua (điểm C) và xe sẽ đi thẳng ra khỏi đường đua. Ngược lại, nếu tài xế đánh lái quá nhiều và xe tiếp cận góc hẹp sớm hơn, xe sẽ mất khả năng bám đường và xoay tròn.

Qua cua với tốc độ cao yêu cầu người lái thao tác chính xác thời điểm tiếp ga, đạp phanh và đánh lái.

Trên mỗi khúc cua, người lái cần xác định 3 vị trí, giống như một tam giác, sẽ là điểm vào cua đánh lái (B), vị trí tiếp cận góc cua (C) và vị trí thoát khỏi khúc cua (D). Để đánh lái êm và nhanh trên đường đua, người hướng dẫn sẽ khuyến cáo bạn mở góc cua ngay khi tiếp cận điểm vào cua.

Ngay sau khi tiếp cận vị trí vào cua, tài xế sẽ phải đánh lái hướng thẳng xe tới vị trí tiếp cận góc cua, gần như một đường thẳng và tiếp tục đánh lái từ vị trí tiếp cận góc cua thẳng tới vị trí thoát khỏi góc cua. Trên đường đua, nhiều khúc cua khác nhau sẽ là mỗi thử thách mới. Khi bạn vào cua "êm", nhanh dễ mang lại sự tự tin, phấn khích và tự điều chỉnh kỹ năng lái của mình cho phù hợp.

Hướng dẫn lái xe trong trường đua
 
 

Đức Quang


Theo VNExpress